097.929.8888 - 089.999.8668 thanhthanhtungstones@gmail.com

CHI TIẾT TIN TỨC

Trang chủ   /  Tin tức

bậc tam cấp và những vấn đề cần lưu ý khi thi công


Bậc tam cấp là thiết bị gắn liền với phần lớn các công trình dân dụng như: nhà ở, biệt thự... hay các công trình tâm linh như: đình, chùa, nhà thờ gia tộc, nhà thờ họ.... Xét về mặt ý nghĩa văn hóa, phong thủy thì bậc tam cấp được xem như là biểu tượng của sự thịnh vượng, phát lộc. Tuy nhiên, nhiều người cũng vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của bậc tam cấp. Sau đây Thanh Thanh Tùng sẽ cùng với bạn giải quyết vấn đề này.




Bậc tam cấp sẽ làm cho không gian thêm sang trọng, tinh tế


Bậc tam cấp là gì?

là vị trí nối liền giữa sân và nhà, là nơi kết nối giao thông hoạt động sống trong và ngoài của ngôi nhà. Bậc tam cấp cũng là phần nối liền giữa nền nhà và với cầu thang hoặc ngoài nền nhà, đây là bước đệm để đi lên tầng trên của không gian gia đình. Bậc tam cấp không chỉ được xây dựng ở những công trình nhà ở mà còn được áp dụng nhiều công trình có quy mô khác như khách sạn, biệt thự, công sở …Trang trí bậc tam cấp cầu thang đúng cách không những tạo thuận tiện trong việc đi lại, mà còn tăng thêm phần sang trọng tăng vận khí tốt cho gia chủ, mang lại vẻ đẹp sang trọng, bề thế cho công trình. Bởi vậytính toán thiết kế bậc tam cấp đều nên được chú trọng.

Bậc tam cấp phù hợp với nhiều công trình khác nhau

Ý nghĩa bậc tam cấp

Bậc tam cấp được ứng dụng rộng rãi trong kiến trúc không gian cổ và đến thời kỳ hiện đại ngày nay thì những dấu ấn của kiến trúc này vẫn được gìn giữ bởi những lý do sau:

Theo quan niệm của dân gian ngày xưa, con người là một phần trong tam sinh : Thiên – Địa – Nhân thay vì quan niệm Sinh - Lão - Bệnh - Tử mà nhiều người thường nghĩ. Vì vậy nếu muốn sức khỏe dồi dào, ông việc thuận lợi, tấn tài lấn lộc thì cần chú ý yếu tố phong thủy của bậc tam cấp và ngược lại nếu như bậc tam cấp không được chú ý, tính toán cẩn trọng sẽ mang lại những phiền phức cho gia chủ.

Thanh Thanh Tùng mang nhiều ý nghĩa về phong thủy



Theo một số chuyên gia phong thủy, thay vì 3 bậc như truyền thống các gia chủ có thể xây dựng 5 bậc đại diện cho Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ và con số 5 rơi vào chữ Sinh mang lại phong thủy tốt trong quan niệm Sinh – Lão – Bệnh – Tử sẽ đem tới nhiều may mắn cho gia chủ. Tuy vậy, những bậc tam cấp có số bậc lớn thường sẽ tốn kém hơn, có khi lại không phù hợp với thiết kế của ngôi nhà, vì vậy gia chủ cần cân nhắc tính toán thiết kế trước khi xây sao cho phù hợp nhất.

Vì vậy, để xây bậc tam cấp vừa có Thiên – Địa – Nhân hòa, hợp ngũ hành mà vừa để không rơi vào chữ Bệnh – Tử lại là điều mà mọi gia đình cần quan tâm, lưu ý tìm hiểu cho thật kỹ.

Chất liệu nào để xây dựng bậc tam cấp

Trong qúa trình thi công, gia chủ có nhiều sự lựa chọn về mặt vật liệu như: gạch, xi măng, gỗ và đá... Tuy nhiên, do tính chất quan trọng của công trình cũng như ý nghĩa về mặt phong thủy thì các kiến trúc sư, nhà tư vấn khuyên khách hàng nên lựa chọn đá để xây dựng bậc tam cấp. Bởi vì:

Bậc tam cấp phải được sử dụng vật liệu có độ cứng cao vì đây là nơi đi lại khá nhiều, lại trực tiếp chịu tác động của thời tiết như mưa, nắng, bụi bẩn. Nếu không sử dụng vật liệu tốt sẽ dễ bị hư hỏng và xuống cấp. Vì thế đá tự nhiên, nguyên khối sẽ là sự lựa chọi tối ưu nhất, bạn nên lựa chọn loại đá hoa cương cao cấp, chất lượng cao để đảm bảo độ bền cho công trình.
Đá tự nhiên thích hợp cho việc thiết kế bậc tam cấp




Vì đây là không gian ngoại thất nên bậc tam cấp cũng ảnh hưởng đến thẩm mỹ . Vậy nên hãy để ý đến tính đồng bộ của màu đá so với tổng thể kiến trúc của công trình khiến cho toàn bộ không gian có tính thống nhất, ưa mắt. Đối với các công tâm linh thì yếu tố thẩm mỹ luôn được chú trọng và đặt lên hàng đầu.

Ưu điểm bề mặt đá so với các chất liệu khác là có độ bền cao dưới các tác nhân của thời tiết, độ chịu lực nén tốt. Bề mặt nhẵn, mịn, sáng bóng nên thuận tiện cho quá trình vệ sinh. Chỉ cần một chiếc khăn ẩm là bề mặt của bậc tam cấp lại trở nên sáng bóng và đẹp như ban đầu.
Bề mặt đá sẽ tăng tính thẩm mỹ của bậc tam cấp



Bậc tam cấp đóng vai trò quan trọng giao thông đi lại trong khuôn viên ngôi nhà của bạn. Đây là lối đi lên trong các công trình như: đền, chùa, đình, nhà thờ họ hay dòng tộc. Hiện nay, bậc tam cấp cũng được ứng dụng trong nhiều công trình hiện đại như khách sạn, công sở, các công trình công cộng,... Xây dựng bậc tam cấp đúng cách sẽ thuận tiện trong việc đi lại, tăng thêm phần sang trọng và giúp tăng vận khí tốt đẹp cho gia chủ và mang lại vẻ đẹp sang trọng, bề thế cho công trình đó.Xét về mặt văn hóa thì bậc tam cấp là phần kết nối giữa các thành viên trong gia đình.







Hotline: 097.929.8888