097.929.8888 - 089.999.8668 thanhthanhtungstones@gmail.com

CHI TIẾT TIN TỨC

Trang chủ   /  Tin tức

Cùng chiêm ngưỡng những tượng phật lớn nhất Việt Nam

Đạo Phật là một trong những tín ngưỡng phổ biến nhất tại Việt Nam cũng như trong các nước Châu Á. Khắp mọi miền của nước ta đều có những ngôi chùa cùng những pho tượng Phật nổi tiếng và linh thiêng. Những pho tượng Phật đó chính là biểu tượng đặc trưng của tôn giáo có số lượng tín đồ đông nhất này.Dưới đây là những bức tượng Phật lớn nhất Việt Nam khiến bạn trầm trồ muốn một lần được đặt chân đến thăm. Dù được tạc bằng đá, đúc bằng đồng hay bê tông, những pho tượng này vẫn tạo nên ấn tượng khó quên cho du khách.

Pho tượng nằm dài nhất

Với chiều cao 13m, dài 49m, tượng Phật Thích ca nhập niết bàn với thế nằm nghiêng gối đầu lên tay, mặt quay về hướng Nam, toạ lạc trên đỉnh núi Tà Cú là bức tượng phật nằm dài nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Tượng do kiến trúc sư Trương Đình Ý xây dựng từ năm 1959 và hoàn thành năm 1962.

tượng phật nằm dài nhất việt nam


Có hai cách để lên đỉnh núi chiêm bái tượng là đi bộ hoặc cáp treo. Mỗi cách sẽ mang lại cho bạn một ấn tượng, song nếu có thể nên kết hợp là đi lên bằng cáp, đi xuống bằng bậc thang. Ngoài tượng Phật nằm, du khách còn có thể chiêm bái các bức tượng khác thuộc ngôi cổ tự Linh Sơn Trường Thọ (cũng trên đỉnh núi), hay trải nghiệm chuyến khám phá các truyền thuyết kì bí của hang Tổ.

Tượng Phật bà Quan Âm cao nhất


Ngoài việc được biết đến như một ngôi chùa đẹp, lớn và… trẻ nhất trong 3 ngôi “Linh Ứng Tự” ở Đà Nẵng, Linh Ứng Bãi Bụt nằm ở lưng chừng núi Sơn Trà còn được biết đến với tên nơi có tượng Phật Quan Thế Âm cao nhất Việt Nam.

– Pho tượng Phật bà Quan Âm ở đây cao 67m, đường kính toà sen 35m do điêu khắc gia Thụy Lam và điêu khắc gia Châu Viết Thạnh thi công trong 5 năm. Tượng đứng tựa lưng vào núi, hướng ra biển, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ như rưới an bình cho những ngư dân đang lênh đênh trên biển kiếm sống.

– Trên mũ tượng Quan Âm có tượng Phật Tổ cao 2m. Trong lòng tượng có 17 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 bức tượng Phật với hình dáng, vẻ mặt, tư thế khác nhau, gọi là “Phật trung hữu Phật”.

– Đến đây, ngoài chiêm bái công trình, từ vị trí của tượng, du khách còn chiêm ngưỡng vẻ đẹp khác của Đà Nẵng, với phía trước là vịnh Đà Nẵng đẹp như tranh, bên phải là một phần bán đảo Sơn Trà trầm mặc, xa xa là Ngũ Hành Sơn, Cù Lao Chàm bềnh bồng trong mây. Bạn cũng có thể tham gia khám phá núi rừng nguyên sinh của Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà phía sau chùa.

Pho tượng bằng đá lớn nhất

– Đại Phật tượng bằng đá cao 27m, nặng 3.000 tấn đặt trên đỉnh núi đầu tiên phát tích đạo Phật ở Việt Nam (núi Phật tích, Bắc Ninh), được xem như kỳ quan mới trên quê hương của các vua Lý. Tượng được tạc dựa trên nguyên mẫu tượng A Di Đà, là một trong những bảo vật từ thời nhà Lý.

tượng phật bằng đá lớn nhất việt nam

– Chùa Phật Tích còn là di tích lịch sử văn hóa quốc gia và là di tích tiêu biểu nhất chứa đựng các giá trị văn hóa, mỹ thuật thời Lý. Ngoài hai bức tượng phật A Di Đà bằng đá có từ thời Lý và Đại Phật tượng mới xây dựng, đây còn là nơi lưu duy nhất lưu giữ những linh thú với 5 cặp đối xứng là sư tử, voi, ngựa, trâu, tê giác vốn là các di vật của đời Lý.

Pho tượng bằng đồng nặng nhất

– Danh hiệu này thuộc về pho tượng Thích Ca Mâu Ni bằng đồng nguyên khối dát vàng, cao 10m, nặng 100 tấn ở chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, Gia Viễn – Ninh Bình, và đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam cấp bằng xác nhận kỷ lục “Pho tượng Phật Thích Ca bằng đồng cao và nặng nhất Việt Nam”.

– Pho tượng này do các nghệ nhân đúc đồng thôn Thượng Đồng, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đúc, được đỡ bởi khung bê tông cốt thép giả gỗ cao đến nóc gần 30 m, dài 44,7 m, rộng 43,3m.

– Ngoài kỷ lục nói trên, trung tâm này cũng xác nhận nhận hàng loạt các danh hiệu kỷ lục khác cho chùa Bái Đính như Bức tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất, bộ tượng A Nan – Ca Diếp bằng đồng lớn nhất (mỗi tượng nặng 30 tấn, cao 9m, đặt tại điện thờ Đức Phật Thích ca Mâu ni), chuông đồng lớn nhất (nặng 30 tấn), giếng Ngọc lớn nhất (đường kính 35m), tượng ông Thiện và ông Ác bằng đồng cao và nặng nhất (đặt nơi cổng tam quan chùa Bái Đính, mỗi pho nặng 20 tấn, cao 5,2m), tượng Quan Thế Âm thiên thủ thiên nhãn bằng đồng dát vàng lớn nhất (nặng 80 tấn, cao 9,57m tính cả bệ), bộ tượng Tam thế bằng đồng lớn nhất (mỗi pho nặng 50 tấn). Đây còn là ngôi chùa lớn nhất và có nhiều tượng nhất Việt Nam.

Tượng Phật Bồ Đề Đạt Ma bằng gỗ cao nhất Việt Nam

– Tại ngôi chùa lớn nhất Bắc Trung Bộ – chùa Lam Sơn có bức tượng phật Bồ Đề Đạt Ma tạc từ gỗ nu nghiến nguyên khối cao 3,8m nặng hơn 3 tấn. Ngôi chùa bằng gỗ lớn nhất Bắc Trung Bộ thuộc xã Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Tượng Phật Quan Thế Âm nghìn mắt, nghìn tay bằng gỗ lớn nhất Việt Nam

– Xây dựng từ thế kỷ 17, chùa Bút Tháp vẫn lưu giữ nhiều tác phẩm tuyệt mỹ, đặc biệt là bảo tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay bằng gỗ lớn nhất Việt Nam. Trong chùa có bức tượng Phật Quan Thế Âm nghìn mắt, nghìn tay cao 2,35m, 11 đầu, 42 cánh tay lớn và hơn 900 cánh tay nhỏ.

– Tượng tọa trên đài sen do một con rồng nhô lên từ mặt nước đội lấy. Phía trên đầu là các pho tượng Phật ngồi cao dần, và trên cùng là Phật A Di Đà, Đức Phật của cõi Tây Phương cực lạc. Đây được coi là một kiệt tác độc nhất vô nhị về tượng Phật và nghệ thuật tạc tượng – nghệ thuật làm nổi bật triết lý nhà Phật bằng thứ ngôn ngữ tạo hình hàm súc.

Tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi lớn nhất Việt Nam

– Được mệnh danh là pho tượng Phật Di Lặc lớn nhất trên đỉnh núi ở châu Á, tượng nằm trên núi Cấm thuộc chùa Phật Lớn, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang. Với chiều cao nổi bật gần 34m, màu trắng sáng với nụ cười từ bi, hỉ xả và bụng to đặc trưng của Phật Di Lặc. Đây là một trong những địa điểm tâm linh quan trọng với người dân nơi đây.

Với hơn 80% dân số theo Đạo Phật thì việc xây dựng chiêm ngưỡng những tượng Phật ở các công trình tâm linh là điều mà ai cũng mong muốn. Tượng được xây dựng trên lòng thành kính, sự ngưỡng vọng và đôi chút là niềm tin. Các pho tượng Phật hầu hết được xây dựng ở các điểm du lịch, các chùa... điều này sẽ tăng thêm sự linh thiêng cũng như là điểm nhấn để thu hút khách du lịch.

Bài viết xem nhiều

Bàn ghế đá đặt sao cho hợp phong thủy
Ngày đăng: 2018-10-17 10:35:38

Facebook Fanpage


Hotline: 097.929.8888