097.929.8888 - 089.999.8668 thanhthanhtungstones@gmail.com

CHI TIẾT TIN TỨC

Trang chủ   /  Tin tức

Những điều cần biết khi cải táng mộ phần (bốc mộ)

Việc di dời, cải táng mộ phần là một trong những tập tục lâu đời của người dân ta, thường diễn ra vào cuối năm. Ngoài việc di dời, cải táng, chúng ta còn sửa sang huyệt mộ cũ, quy tụ lại mồ mả của ông bà tổ tiên đưa về nghĩa trang hoặc khu thờ tổ họ. Đây là việc làm nhiều ý nghĩa tâm linh, thể hiện tấm lòng thành kính đối với những người đã khuất. Nếu như đối với người sống, ngôi nhà là quan trọng thì đối với người âm, có một mộ phần đẹp đẽ khang trang là điều cần thiết. Là bậc cháu con cần quan tâm, chuẩn bị và thực hiện một cách kỹ càng.

Tại sao phải cải táng mộ phần (bốc mộ) ?

Theo người xưa truyền lại, tập tục này hình thành do điều kiện tự nhiên nước ta nóng ẩm mưa nhiều, áo quan chôn xuống một thời gian thường nhanh hỏng, mối mọt hoặc ăn mòn.v.v. Việc cải táng, bốc mộ không những để giải phóng linh hồn cho người đã khuất mà còn đem lại nhiều điều phước phần cho con cháu về sau.

Khi nào thì không nên thực hiện cải táng mộ phần?


Tương truyền, trong khi cải táng mà thấy điều sau thì nên dừng việc bốc mộ lại. Đó là:
- Đào huyệt lên thì gặp rắn vàng tức Long xà khí vật.
- Mở nắp quan tài thấy có dâytơ hồng quấn.
- Hơi đất ấm áp, mộ phần khô ráo, không bị đọng nước. Thấy như vậy tức là huyệt cát, mộ phát tốt, không nên tiếp tục động thổ.
- Để chắc chắn, trước khi tiến hành bốc mộ, di dời huyệt mộ cần phải nhờ thầy xem mộ có kết hay không. Nếu là mộ kết tức là mộ đã hấp thu được Long mạch, giúp cho con cháu làm ăn thuận lợi, phát đạt, gia đình gặp nhiều may mắn. Thầy phong thủy có thể dùng nhiều cách để xem mộ kết như cảm xạ, ngoại cảm, cảm nhận linh khí.v.v. Còn đối với người trần mắt thịt thì có thể nhìn huyệt mộ, nếu thấy cỏ mọc trên mộ xanh tốt và nhanh thì đó là mộ kết. Người xưa còn có cách thử nữa đó là cắm các cành cây khô xung quanh khu mộ, nếu sau một thời gian cây nảy mầm thì chắc chắn là mộ đã phát.


Mộ ốp đá granite.

Mộ kết rất linh thiêng, phù hộ cho con cháu những điều tốt đẹp nhất, nên tuyệt đối không dịch chuyển hoặc phạm tới, nếu không sẽ gặp vô vàn rắc rối. Nếu vì lý do gì đó mà phải di dời, cải táng thì nên nhờ tới các thầy phong thủy, áp dụng các phương thức Huyền môn, phong thủy phức tạp mà giải quyết thì mới có thể di dời.

Thời điểm cải táng mộ phần


Theo phong tục thì sau khi qua đời 3 năm, mộ phần sẽ được cải táng. Tuy nhiên, hiện nay thời gian có thể lâu hơn, từ 5 đến 7 năm. Thời điểm diễn ra cải táng tốt nhất trong năm thường là cuối mùa thu, trước ngày Đông chí. Ngoài ra cũng cần phải căn cứ theo tuổi của người đã khuất, tránh năm xung, tháng hạn. Tuổi của người đứng ra thực hiện việc cải táng cũng rất quan trọng, nếu không hợp năm, hợp tuổi thì tốt nhất cũng đừng nên làm, có thể xảy đến những điều không hay. Chính vì thế trước khi định cải táng, các gia đình nên tìm gặp các thầy địa lý để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Sau khi tìm được ngày tốt, cũng phải chọn giờ tốt vào ban đêm hoặc sáng sớm chưa ai thức dậy, tránh ánh sáng mặt trời làm hỏng tro cốt của người đã khuất.

Những việc cần làm khi cải táng, bốc mộ


- Chọn ngày giờ thực hiện cải táng

Xem tuổi và ngày cần chọn theoam hợp, lục hợp tới tứ kiểm hợp và chi đức hợp. Tránh các ngày xung ngày sát nhưLục hình và Lục hại. Xét theo ngũ hành thì ngày giờ cần tương sinh hay bình hòa, tránh chọn thời điểm tương xung tương khắc.

Mộ đá xanh đen hai mái.

- Vị trí cải táng mộ phần

Nếu được, tốt nhất nên nhờ thầy phong thủy tầm long tróc huyệt để tìm một mảnh đất hợp phong thủy, có long mạch để đặt huyệt cải táng. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện đó hoặc do hoàn cảnh không cho phép lựa chọn thì nên lựa chọn những mảnh đất có các điều kiện sau:
- Đất chưa từng bị động, chưa từng bị đào xới, chôn lấp. Đất rắn chắc, tươi mịn nhưng không nên quá khô.
- Không nên chọn những mảnh đất có đường đi đâm thẳng vào giữa hoặc đâm xuyên 2 bên vào trung tâm.
- Phía trước mảnh đất nên rộng và thoáng, có nước chảy qua thì tốt, phía sau có núi non làm điểm tựa.
- Ngoài những điểm lưu ý trên, gia chủ cần lưu ý làm theo hướng dẫn của thầy phong thủy để tránh những điều không may trong việc di dời, cải táng và bốc mộ. Giúp đem lại hậu vận tốt đẹp cho đời sau.

Theo quan niệm dân gian của người Việt thì phần tâm linh luôn được chú trọng và đề cao bởi truyền thống " uống nước nhớ nguồn", " trần sao âm vậy". Việc đụng chạm quá nhiều đến phần mộ những người đã khuất là điều kiêng kỵ, không được phép lặp lại quá nhiều. Do đó, khi quyết định bốc mộ các gia chủ cần xem ngày giờ cẩn thận và dự đoán những tình huống phát sinh để hạn chế tối đa những điều sơ suất có thể xảy ra.





Bài viết xem nhiều

Nên mua lư hương đá ở đâu đẹp?
Ngày đăng: 2018-10-17 08:25:52

Facebook Fanpage


Hotline: 097.929.8888